Có một "Hạ Long" ở Tuyên Quang

Thứ tư, ngày 27/05/2020 - 17:32
Đã xem: 6,038 views

Lâm Bình được thiên nhiên ưu đãi như vịnh Hạ Long trên cạn giữa đại ngàn của mảnh đất Tuyên Quang khiến nhiều du khách trong nước và Quốc tế tìm đến. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Lâm Bình những cảnh quan kỳ thú, núi sông, hang động hấp dẫn, với nhiều đảo lớn nhỏ. Cùng với đó là những phong tục tập quán truyền thống được các dân tộc sống trên địa bàn gìn giữ qua bao nhiêu thế hệ. Nổi bật trong số đó là hồ sinh thái Lâm Bình rộng 4.000 ha.

Huyện Lâm Bình có hệ sinh thái đa dạng, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số trong vùng. Bên cạnh đó, diện tích mặt nước hồ sinh thái Na Hang rộng trên 8.000 ha, trong đó Lâm Bình có trên 4.000 ha đã trở thành một vùng hồ rộng lớn với nhiều cảnh quan đẹp.Vì vậy, huyện đã triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch nhằm huy động các nguồn lực thu hút đầu tư tập trung vào các xã Lăng Can, Thượng Lâm, Khuôn Hà, Phúc Yên và khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang. Tập trung phát triển và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng homestay, khuyến khích phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch...

 Mô hình du lịch cộng đồng homestay

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Lâm Bình, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn: Xây dựng và vận hàwebsite: “dulichlambinh.gov.vn”; duy trì, cập nhật thường xuyên chuyên mục “DU LỊCH” trên Cổng thông tin điện tử của huyện và fanpage “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang”; đăng tải các video clip quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội facebook, youtube; tham gia các sự kiện văn hóa trong và ngoài tỉnh tạo ấn tượng tốt đối với du khách.

Lâm Bình Là một huyện của tỉnh Tuyên Quang, là nơi được đánh giá rất có tiềm năng về phát triển kinh tế. Đây là một trong những địa điểm du lịch đang có rất nhiều bước đột phá khác nhau. Hiện nay, nơi đây đã được đưa vào khai thác rất nhiều để xúc tiến và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội

Huyện Lâm Bình với cạnh sắc hùng vĩ, thiên nhiên hoang dã là điểm đến được nhiều du khách trong nước và ngoài nước dừng chân. Để phù hợp với vùng có nhiều dân tộc tộc thiểu số, địa hình đồi núi, du lịch cộng đồng homestay thu hút rất nhiều lượt khách du lịch lụa chọn.

Lâm Bình được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú đa dạng với những hồ nước lớn, quanh hồ là những dãy núi đá vôi trùng điệp đan xen những khu rừng nguyên sinh, thung lũng rộng lớn cùng hệ thống hang động kỳ vĩ. Bạn có thể khám phá những khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú và nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Danh thắng Thượng Lâm với 99 ngọn núi cao đứng xen kẽ tạo thành quần thể núi đá rất ngoạn mục gắn với huyền thoại 100 con Phượng hoàng. Thác Nặm Me lớn bắt nguồn từ rừng đại ngàn Sinh Long được phân cấp thành 15 tầng thác lớn nhỏ xen lẫn nhau, tạo thành một dòng thác đổ xuống như một dải lụa trắng. Mỗi danh lam, thắng cảnh ở đây đều ẩn chứa trong mình vẻ đẹp của tự nhiên và chứa đựng những sự tích, huyền thoại mang đậm nét văn hóa của các dân tộc.

Đến du lịch lòng hồ Lâm Bình, thuyền sẽ đưa du khách lướt nhẹ trên mặt nước êm ả, thưởng ngoạn cảnh đẹp nên thơ theo những thời khắc trong ngày. Sáng sớm, bình minh, hoàng  hôn dần xua tan màn sương giăng mây mờ trên mặt hồ huyền ảo, để lộ những con thuyền nhỏ lặng lẽ khua mái chèo mang theo dáng hình người người thiếu nữ mạnh mai.

Trên địa bàn của huyện Lâm Bình có tới 10 dân tộc cùng nhau sinh sống mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng tạo nên một bức tranh văn hóa thật xinh động làm đắm say biết bao lòng người khám phá. Lâm Bình có những cánh đồng lúa xanh mướt xen kẽ với núi đá vôi, những khu rừng nguyên sinh phong cảnh hưu tình như một bức tranh cổ tích giũa đại ngàn.  

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp khiến du khách “ngẩn ngơ” của những thửa ruộng bậc thang Lâm Bình( tỉnh Tuyên Quang) - mùa nước nổi.

Được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình cho các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homestay được học Tiếng Anh giao tiếp, nhằm mục đích nâng cao kỹ năng phục vụ du khách quốc tế.

Lâm Bình là mảnh đất có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, bởi có nhũng danh lam thắng cảnh đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, thời gian qua huyện Lâm Bình đã thu hút được nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, trại nghiệm, khám phá. Do vậy, việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lục cho phát triển du lịch sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, thu hút du khách gần xa đến với Lâm Bình.

Không những mang tới những trải nghiệm thú vị khi được ngắm nhìn cảnh quan tươi đẹp của nơi đây, Lâm Bình còn là nơi diễn ra rất nhiều lễ hội độc đáo. Chính vì vậy, tới đây thăm quan sẽ giúp bạn khám phá được rất nhiều điều mới lạ. ở đây có rất nhiều các lễ hội khác nhau như lễ hội Lồng Tông, lễ hội nhảy lửa...Do đó, khi tới đây tham quan, bạn sẽ được khám phá và tìm hiểu rất nhiều điều mới mẻ,  Bạn vừa có thể thưởng ngoạn cảnh sắc vừa có thể tìm hiểu về những tín ngưỡng và nét đẹp văn hóa đặc sắc của nơi đây.

Đến với Lâm Bình không chỉ chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ diệu của dòng sông mà còn đi thuyền trên dòng sông tuyệt đẹp này dòng sông mang vẻ đẹp nên thơ, mặt hồ phẳng lặng, kỳ bí như những dảy lụa màu xanh mềm mại uốn lượn quanh các triền núi lung linh huyền ảo pha lẫn vào nắng chiều hoang vu tráng lệ.

Lâm Bình Tuyên Quang - một trong những điểm đến mang lại cho bạn cảm giác được sống hòa mình với thiên nhiên, núi rừng. Sự kết hợp tuyệt vời của núi non, sông nước, hòa quyện với cảnh sắc mây trời, được thả mình vào dòng sông lững lờ trôi như dải tóc mây bồng bềnh óng ánh của người thiếu nữ, quanh năm chảy êm dịu qua những dãy núi hùng vĩ. Do đó, địa điểm du lịch này luôn tạo được sức hút rất lớn đối với du khách khi tới Tuyên Quang khám phá.

Chia sẻ về phương hướng phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết thêm: Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, thời gian tới huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân về vị trí, vai trò và ý nghĩa của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục huy động nguồn lực, nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng thiết yếu vào các điểm du lịch có tiềm năng phát triển, ưu tiên khu vực lòng hồ thủy điện, các di tích, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh và một số điểm du lịch khác trên địa bàn huyện.
Đồng thời, huyện phát triển các sản phẩm thủ công nghiệp, nghề truyền thống, sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản là đặc sản của địa phương, có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế và du lịch: Sản phẩm rượu ngô men lá chất lượng cao huyện Lâm Bình, rau bồ khai, rau giảo cổ lam... Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giữ gìn không gian cảnh quan, bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; tăng cường thông tin, quảng bá hình ảnh về miền đất, văn hóa, con người Lâm Bình; phối hợp mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, lao động trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là các hộ làm dịch vụ du lịch cộng đồng...

Đến Lâm Bình, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mặt hồ cùng không khí trong lành của thiên nhiên mà còn được trải nghiệm những nét sinh hoạt văn hóa, ẩm thực độc đáo của người dân địa phương. Tại đây, có rất nhiều homestay để du khách có thể lựa chọn và trải nghiệm thực tế. 

Theo Việt Nam hội nhập